Mấy hôm nay lên mạng, thấy ĐH FPT post đề thi của họ lên, đọc cũng thấy hay hay
Phần kỹ năng tính toán thì cũng bình thường, nhưng hai phần còn lại khá hấp dẫn. Mình thích nhất là loại toán Tính đầy đủ của dữ liệu (Data sufficiency).
Nội dung loại toán này như thế này:
Người ta đưa ra một câu hỏi, sau đó đưa ra hai dữ kiện (1) và (2). Có 5 phương án trả lời thế này
(A) (1) đủ để trả lời câu hỏi, nhưng (2) thì không
(B) (2) đủ để trả lời câu hỏi, nhưng (1) thì không
© Cả (1) và (2) gộp lại mới đủ để trả lời câu hỏi
(D) (1) hoặc (2) đứng riêng lẻ đều đủ để trả lời câu hỏi
(E) Cả (1) và (2) gộp lại cũng không đủ để trả lời câu hỏi
Đọc kỹ thấy cách đặt vấn đề như vậy khiến học sinh phải vận dụng nhiều kiến thức, khả năng suy luận tốt, không thể học thuộc lòng mà làm bài được. Ngoài ra, còn có một số điều quan trọng cần nhớ: Người ta hỏi là đủ để trả lời câu hỏi, chứ không phải là trả lời đúng cho câu hỏi. Chẳng hạn với bài sau:
x có bằng 3
(1) x^2 = 9;
(2) x trừ đi 3 bằng -6;
Thì đáp án là (B) chứ không phải là (D) như nhiều người lầm tưởng
Giải thích: x^2 = 9 thì x có thể bằng 3 hoặc -3, do đó không thể kết luận gì
(2) x trừ đi 3 bằng -6 thì x = -3. Như thế x không bằng 3 và ta trả lời được câu hỏi.
Bây giờ đố các bạn một câu rất thú vị:
Hai tam giác có bằng nhau?
(1) Chúng có 2 góc bằng nhau và 1 cạnh bằng nhau
(2) Chúng có 2 cạnh bằng nhau và 1 góc bằng nhau
Ai trả lời đúng trong lần trả lời đầu tiên là rất thông minh đấy!
Chúc các bạn vui và tìm được nhiều thí dụ hay về loại toán hấp dẫn này.
Phần kỹ năng tính toán thì cũng bình thường, nhưng hai phần còn lại khá hấp dẫn. Mình thích nhất là loại toán Tính đầy đủ của dữ liệu (Data sufficiency).
Nội dung loại toán này như thế này:
Người ta đưa ra một câu hỏi, sau đó đưa ra hai dữ kiện (1) và (2). Có 5 phương án trả lời thế này
(A) (1) đủ để trả lời câu hỏi, nhưng (2) thì không
(B) (2) đủ để trả lời câu hỏi, nhưng (1) thì không
© Cả (1) và (2) gộp lại mới đủ để trả lời câu hỏi
(D) (1) hoặc (2) đứng riêng lẻ đều đủ để trả lời câu hỏi
(E) Cả (1) và (2) gộp lại cũng không đủ để trả lời câu hỏi
Đọc kỹ thấy cách đặt vấn đề như vậy khiến học sinh phải vận dụng nhiều kiến thức, khả năng suy luận tốt, không thể học thuộc lòng mà làm bài được. Ngoài ra, còn có một số điều quan trọng cần nhớ: Người ta hỏi là đủ để trả lời câu hỏi, chứ không phải là trả lời đúng cho câu hỏi. Chẳng hạn với bài sau:
x có bằng 3
(1) x^2 = 9;
(2) x trừ đi 3 bằng -6;
Thì đáp án là (B) chứ không phải là (D) như nhiều người lầm tưởng
Giải thích: x^2 = 9 thì x có thể bằng 3 hoặc -3, do đó không thể kết luận gì
(2) x trừ đi 3 bằng -6 thì x = -3. Như thế x không bằng 3 và ta trả lời được câu hỏi.
Bây giờ đố các bạn một câu rất thú vị:
Hai tam giác có bằng nhau?
(1) Chúng có 2 góc bằng nhau và 1 cạnh bằng nhau
(2) Chúng có 2 cạnh bằng nhau và 1 góc bằng nhau
Ai trả lời đúng trong lần trả lời đầu tiên là rất thông minh đấy!
Chúc các bạn vui và tìm được nhiều thí dụ hay về loại toán hấp dẫn này.