- Tham gia ngày
- 12/5/09
- Bài viết
- 1,163
- Reaction score
- 2
- Điểm
- 38
Thi tốt nghiệp năm nay, môn Địa Lí tưởng chừng là môn được teen 12 mong đợi lại trở thành nỗi lo lắng nhiều nhất. Bởi cấu trúc đề thi đã khác.
Và nhiều bạn "cay đắng" nhận ra cách học từ đầu năm đến giờ của mình... bị lệch hướng (chú trọng nhiều vào Atlat, học máy móc mà ít để ý vào tính liên kết của các bài học). MT đã "nối mạng" với cô Đỗ Thị Hòai, Tổ trưởng tổ Địa trường chuyên Lê Hồng Phong giải đáp thắc mắc chung nhất của các bạn.
* Xin cho em biết những điểm mới trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Địa năm nay?
Hà Thu (lớp 12A6 trường Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức)
Cô Đỗ Thị Hoài: - Nội dung thi nằm dàn trải trong toàn bộ chương trình, tức là ở cả học kì I và học kì II, thay vì chỉ tập trung kiến thức vào học kì II như mọi năm. Và phần học kì 1 chiếm khoảng 3 - 5 điểm, học kì 2 chiếm khoảng 5 - 7 điểm.
- Kĩ năng về biểu đồ được tính ít điểm hơn. Trước đây kĩ năng này thường chiếm 3,5 điểm, bao gồm: vẽ biểu đồ (2 điểm), nhận xét và giải thích (1,5 điểm). Năm nay, kĩ năng về biểu đồ có thể có hoặc không, mà thay vào đó là phân tích biểu đồ cho trước hoặc nhận xét, giải thích bảng số liệu. Vì thế, thời gian đầu tư cho việc vẽ biểu đồ của học sinh có thể giảm bớt.
- Kĩ năng sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam được yêu cầu cao hơn (dù điểm ở phần này ít hơn, chỉ khoảng 1 điểm thay vì 2,5 điểm như các năm trước). Các em lưu ý kết hợp chặt chẽ nội dung bài học và lựa chọn những nội dung kiến thức được rút ra từ Atlat thông qua việc đọc bản đồ và phân tích biểu đồ. Nếu các em biết cách sử dụng Atlat kết hợp với nội dung bài học thì điểm số ở những nội dung có sự trợ giúp của Atlat sẽ cao hơn.
Tóm lại, khi học và thi môn Địa lí, các em cố gắng hiểu bài chứ đừng học máy móc.Hiểu bài, tự phân tích, tổng hợp kiến thức, không cần thuộc lòng, các em có cơ hội kiếm điểm cao hơn.
* Em cần lưu ý gì khi làm bài thi môn Địa?
Hoàng Giang (lớp 12 truờng Nguyễn Thượng Hiền, Tân Bình)
Cô Đỗ Thị Hoài: - Không học tủ bất kì một nội dung nào, bởi kiến thức thi tốt nghiệp nằm dàn trải trong toàn bộ chương trình.
- Đề thi gồm 4 câu, được chia thành nhiều câu hỏi nhỏ (khoảng 8 - 9 câu hỏi nhỏ), do vậy các em cần phân bố thời gian làm bài hợp lí ở từng câu.Với nhiều yêu cầu nhỏ, số điểm được chia đều cho từng phần, nên các em chỉ cần trình bày những nội dung cơ bản, không nên trình bày quá chi tiết, tỉ mỉ, gây lãng phí thời gian làm bài.
- Nội dung kiến thức thi tốt nghiệp rất phong phú, đa dạng, trong đó có những kiến thức đã học ở học kì I nên các em sẽ khó nhớ hết nội dung từng bài. Các em cần biết cách chuyển một phần nội dung bài học trong SGK vào Atlat Địa lí Việt Nam để tránh phải nhớ máy móc nội dung bài học (học thuộc lòng). Tuy nhiên điều này sẽ không dễ đối với HS trung bình và yếu. Vậy nên các em cần lưu ý kỹ ở từng nội dung, từng bài học những kiến thức nào liên quan đến bản đồ, biểu đồ trong Atlat trước khi kết hợp sử dụng Atlat.
- Nắm kĩ kĩ năng vẽ một số biểu đồ cơ bản như cột, đường, kết hợp cột và đường, tròn, miền; kết hợp nhận xét và giải thích biểu đồ hay bảng số liệu.
- Khi học, các em cũng không nhất thiết phải nhớ số liệu SGK mà có thể thay bằng các số liệu khác nhưng phải nghi rõ nguồn.(ví dụ sử dụng các số liệu trong Atlat, tuy nhiên Atlat chỉ có số liệu đến năm 2000, trong khi SGK cập nhật số liệu đến năm 2005).